08:54 +07 Thứ sáu, 18/10/2019

Menu

Đường dây nóng

 
 

Thường trực: 3823745
Lưu động: 3875382
Pháp chế: 3822015
Nghiệp vụ: 3827534
(mã vùng: 0269)
qlttgl.chicuc@gmail.com

Đường dây nóng Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Gia Lai

0971.666.389 - 0981.666.389

 

Đăng nhập thành viên

Liên kết

Diễn đàn QLTT
Sở Công thương Gia Lai
Trang thông tin của Cục Quản lý thị trường
Hệ thống văn bản pháp luật của Chính phủ

Liên kết Web QLTT



Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang Web QLTT Gia Lai như thế nào?

Xuất sắc

Bình thường

Tạm được

Quá xấu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 469

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 26532

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4403252

Trang nhất » Tin Tức » Trao đổi nghiệp vụ

Phiên bản mới Trang thông tin điện tử Cục QLTT Gia Lai

Một số quy định mới về ghi nhãn hàng hóa

Thứ tư - 11/10/2017 16:17
Một số quy định mới về ghi nhãn hàng hóa

Một số quy định mới về ghi nhãn hàng hóa

Ghi nhãn hàng hóa là nội dung quan trọng trong lưu thông hàng hóa. Việc ghi nhãn hàng hóa trước hết là để cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình. Sau đó giúp cho các cơ quan Nhà nước thực hiện việc quản lý nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính, tính năng của hàng hóa. Đặc biệt việc ghi nhãn hàng hóa là một cơ sở quan trọng để người tiêu dùng có thông tin kiểm chứng về nguồn gốc hàng hóa, lựa chọn và sử dụng hàng hóa. Những nội dung nêu trên phần nào khái quát được tầm quan trọng của việc ghi nhãn hàng hóa. Vì vậy: ghi nhãn hàng hóa là điều kiện bắt buộc trước khi doanh nghiệp đưa hàng hóa vào lưu thông trên thị trường.
So với Nghị định 89/2006/NĐ-CP, ngày 30/8/2006 của Chính phủ, thì Nghị định 43/2017/NĐ-CP, ngày 14/7/2017 của Chính phủ “Về nhãn hàng hóa” có nhiều điểm mới, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Có thể kể đến một số nội dung sau:

- Không bắt buộc ghi nhãn phụ đối với hàng hóa là linh kiện nhập khẩu trong dịch vụ sửa chữa, bảo hành, không nhằm mục đích mua bán; miễn ghi nhãn phụ đối với hàng hóa là nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất nội bộ, không nhằm mục đích mua bán.

- Hàng hóa xuất khẩu, nếu không xuất khẩu được, khi quay trở lại lưu thông trong nước thì cho phép gắn nhãn phụ (không phải làm lại toàn bộ nhãn hàng hóa). Cho phép doanh nghiệp tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa theo quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

- Cho phép doanh nghiệp có hàng hóa được sản xuất tại nhiều cơ sở khác nhau có cùng tiêu chuẩn chất lượng thì được ghi tên và địa chỉ của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, không phải ghi tất cả các địa chỉ sản xuất như quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP.

Đặc biệt: Nghị định 43/2017/NĐ-CP có những quy định mới nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống hàng lậu, hàng giả và bảo vệ an ninh quốc phòng như: Quy định bắt buộc phải công khai thông tin đối với những hàng hóa là thực phẩm, hóa chất gia dụng dạng rời, đóng gói đơn giản không có bao bì thương phẩm và bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Quy định việc ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng đối với hàng hóa san chia, san chiết để tránh gian lận về thời hạn sử dụng của hàng hóa.Nghị định còn cho phép doanh nghiệp được sử dụng nhãn hàng hóa cũ đã in sắn trong thời hạn 2 năm, để tránh lãng phí cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên để các quy định mới về ghi nhãn hàng hóa được áp dụng thống nhất, hiệu quả, có  hiệu lực pháp lý cao thì cơ quan quản lý cần làm rõ một số nội dung sau:

Thứ nhất: Cần quy định rõ việc “công khai thông tin” đối với hàng hóa là thực phẩm tươi sống bán trực tiếp cho người tiêu dùng không phải ghi nhãn, thì thông tin ở đâu? Thông tin như thế nào? Cơ quan nào kiểm tra, giám sát?  Đây là một nội dung rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng

Thứ hai: Về “trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa”: Theo quy định trong Nghị định thì việc ghi nhãn hàng hóa thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, hoặc doanh nghiệp nhập khẩu. Tuy nhiên việc chứng minh nhãn hàng hóa đã ghi có phải xuất phát từ doanh nghiệp sản xuất (hoặc nhập khẩu) hay không thì chưa được đề cập đến, đây là kẽ hở  dẫn đến gian lận về xuất xứ hàng hóa. 

Thứ ba: Theo quy định của Nghị định thì hàng hóa tịch thu bán đấu giá không phải ghi nhãn. Vậy, sau khi bán đấu giá và được tiếp tục lưu thông thì loại hàng hóa này làm sao chứng minh nguồn gốc xuất xứ? Người tiêu dùng dựa vào thông tin nào để sử dụng loại hàng hóa này?

Tác giả bài viết: Nguyễn Trường Giang- Đội QLTT số 2

Tổng số điểm của bài viết là: 46 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Văn bản mới

Phiên bản mới Trang thông tin điện tử Cục QLTT Gia Lai
 

Thông báo

Quảng cáo

Website chống hàng giả Việt Nam